Bảng nhu cầu canxi hàng ngày theo độ tuổi 2020

Ngày 09/08 năm 2019 | Thuốc | Vitamin | Tag:

Bảng nhu cầu canxi/ ngày cho trẻ sơ sinh/ trẻ nhỏ/ bà bầu/ người trưởng thành 2020 WHO công bố& cách bổ sung canxi hiệu quả nhất. Canxi là gì? Canxi là một nguyên tố quan trọng trong cơ thể con người, chiếm 1,5 - 2% trọng lượng cơ thể. Trong đó 99% canxi tồn tại trong xương, răng, móng, chỉ 1% canxi tồn tại trong máu, tế bào và ngoại bào. Trong cơ thể canxi đóng vai trò quan trọng trong hoạt...

Bảng nhu cầu canxi/ ngày cho trẻ sơ sinh/ trẻ nhỏ/ bà bầu/ người trưởng thành 2020 WHO công bố& cách bổ sung canxi hiệu quả nhất.

Canxi là gì?

Canxi là một nguyên tố quan trọng trong cơ thể con người, chiếm 1,5 – 2% trọng lượng cơ thể. Trong đó 99% canxi tồn tại trong xương, răng, móng, chỉ 1% canxi tồn tại trong máu, tế bào và ngoại bào.

bot-canxi-itoh-kid-0

Trong cơ thể canxi đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của thần kinh và co cơ, điều này rất cần thiết cho sự phát triển của răng, xương, sự đông máu, dẫn truyền xung động thần kinh, kích thích sự tiết hormon, điều hòa nhịp tim cũng như sự phát triển chiều cao của trẻ em. Thiếu canxi sẽ dẫn đến các bệnh về tim mạch, cao huyết áp, sỏi thận,… Thừa canxi rất hiếm gặp, nhưng khi dùng thuốc canxi liều cao và kéo dài có thể dẫn tới các tác dụng phụ như sỏi thận, tăng canxi huyết, suy thận,…

Nhu cầu canxi mỗi ngày theo lứa tuổi

Cơ thể luôn cần được cung cấp một lượng canxi nhất định trong suốt các giai đoạn của cuộc sống. Nhu cầu canxi gia tăng trong thời gian tăng trưởng ở trẻ em, lúc mang thai và cho con bú.

Nhu cầu canxi của cơ thể được xác định bằng mối tương quan với Phospho: tỷ số Ca/P mong muốn là tối thiểu là > 0,8 đối với mọi lứa tuổi, tốt nhất là 1 – 1,5, đặc biệt đối với trẻ em. Nhu cầu canxi mỗi ngày theo tuổi, giới và tình trạng sinh lý được khuyến nghị như sau:

– Trẻ bú mẹ: Trong sữa mẹ có đủ canxi cung cấp cho trẻ trong những tháng đầu vào khoảng 300-400 mg mỗi ngày.

– Trẻ từ một đến 3 tuổi: 500 mg một ngày.

– Trẻ 4-6 tuổi: 600 mg một ngày.

– Trẻ 7-9 tuổi: 700 mg một ngày.

– Trẻ vị thành niên từ 10 đến 18 tuổi: 1.000 mg một ngày.

– Người trưởng thành: 1.000 mg một ngày.

– Người từ 50 tuổi trở lên: 1.300 mg một ngày.

– Phụ nữ có thai và cho con bú: 1.200 mg một ngày.

Uống canxi lúc nào tốt nhất?

  • Nên lựa chọn một chế độ ăn đa dạng các loại thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá, đậu nành, các loại sữa, chế phẩm từ sữa,… Sữa và các chế phẩm từ sữa là nguồn cung cấp những chất quan trọng như protein, canxi, vitamin, chất khoáng.
  • Hạn chế sử dụng café, rượu và muối vì chúng không có lợi cho khả năng hấp thu canxi
  • Đảm bảo cung cấp đủ lượng protein theo khuyến nghị, nếu ăn quá nhiều thực phẩm chứa protein sẽ dẫn đến tình trạng thiếu canxi, ngoài ra còn làm tăng nguy cơ bị sỏi thận.
  • Tuyệt đối không nên nhịn đói vì sẽ khiến phosphate trong cơ thể giảm gây hạ canxi
  • Đặc biệt không nên sử dụng các thuốc giúp bổ sung canxi khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Canxi có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt cần chú ý bổ sung canxi với phụ nữ trong suốt thai kỳvà cả khi cho con bú, với trẻ em đang trong giai đoạn phát triển. Việc nắm rõ nhu cầu canxi của cơ thể rất quan trọng, giúp chúng ta điều chỉnh lối sống, chế độ ăn uống phù hợp để đảm bảo không thừa hay thiếu canxi.

từ khoá

  • lượng canxi cần thiết mỗi ngày cho bà bầu
  • bà bầu không uống sắt và canxi có sao không
  • bà bầu uống nhiều sắt có tốt không 2020

    Bài viết cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm