Nhu cầu Vitamin B1 hàng ngày là bao nhiêu?

Vitamin B1 rất cần thiết cho quá trình trao đổi chất bao gồm glucose, axit amin và lipid và cung cấp năng lượng cho cơ thể, cơ bắp, thần kinh,...Nhu cầu dinh vitamin B1 trẻ emdưới 6 tháng 0,26mg/ ngày, phụ nữ 1,1 mg/ ngày,...cụ thể theo độ tuổi và cân nặng bên dưới. Vitamin B1 là gì, có tác dụng gì? Vitamin B1 là gì, có tác dụng gì? Vitamin B1 là một hợp chất sulfur hữu cơ, còn gọi là thiamin...

Có thể bạn quan tâm:

Vitamin B1 rất cần thiết cho quá trình trao đổi chất bao gồm glucose, axit amin và lipid và cung cấp năng lượng cho cơ thể, cơ bắp, thần kinh,…Nhu cầu dinh vitamin B1 trẻ emdưới 6 tháng 0,26mg/ ngày, phụ nữ 1,1 mg/ ngày,…cụ thể theo độ tuổi và cân nặng bên dưới.

Vitamin B1 là gì, có tác dụng gì?

Vitamin B1 là gì, có tác dụng gì?

Nhu cầu Vitamin B1 hàng ngày là bao nhiêu?

Vitamin B1 là một hợp chất sulfur hữu cơ, còn gọi là thiamin ở dạng tinh thể màu trắng, là loại vitamin tan trong nước, cần thiết cho quá trình trao đổi chất bao gồm glucose, axit amin và lipid và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Nhu cầu Vitamin B1 hàng ngày là bao nhiêu?

Nhu cầu Vitamin B1 cụ thể như sau:

Nhóm tuổi/giới NCDDKN vitamin B1 (mg/ngày)
Trẻ em

(tháng tuổi)

Dưới 6 tháng 0,2
6-11 tháng 0,3
Trẻ nhỏ

(năm tuổi)

1-3 0,5
4-6 0,6
7-9 0,9
Nam vị thành niên (tuổi) 10-18 1,2
Nữ vị thành niên (tuổi) 10-18 1,1
Nam 19-60 1,2
> 60 1,2
Nữ 19-60 1,1
>60 1,1
Phụ nữ có thai 1,4
Bà mẹ cho con bú 1,5

Nhu cầu khuyến nghị về tính cân đối vitamin B1 với năng lượng ăn vào theo tuổi, giới, tình trạng sinh lý và loại lao động (LĐ)

Giới Nhóm tuổi Nhu cầu năng lượng (Kcal) Nhu cầu vitamin B1 (mg)
LĐ nhẹ LĐ vừa LĐ nặng LĐ nhẹ LĐ vừa LĐ nặng
Nam 19 – 30 2300 2700 3300 1.15 1.35 1.65
31 – 60 2200 2700 3200 1.10 1.35 1.60
> 60 1900 2200 2700 0.95 1.10 1.35
Nữ 19 – 30 2200 2300 2600 1.10 1.15 1.30
31 – 60 2100 2200 2500 1.05 1.10 1.25
> 60 1800 1900 2200 0.90 0.95 1.10
Có thai 350 350 + 0.18 + 0.18 + 0.18
Cho con bú 550 550 + 0.28 + 0.28 + 0.2

Nguồn cung cấp Vitamin B1 từ đâu?

Nguồn thực phẩm giàu vitamin B1 là các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt. Tuy nhiên, 94% thiamin trong các hạt ngũ cốc được tập trung ở lớp vỏ mỏng sát với phần lõi bên trong và mầm của hạt. Do vậy việc xay xát các loại ngũ cốc (gạo, mì) quá kỹ sẽ làm cho lượng B1 bị hao hụt nhiều. Những sản phẩm từ men bia, mầm ngũ cốc khô có chứa nhiều B1. Các loại thịt, đậu hạt, cá, trứng…, hàm lượng B1 cũng khá nhiều. Một số loại cá nước ngọt, cá nước mặn, động vật có vỏ cứng (tôm, cua, trai, sò…) có chứa men thiaminase làm phân hủy B1. Tuy nhiên men này không bền vững và bị phá hủy khi nấu nướng, chúng chỉ tồn tại và gây ảnh hưởng khi ta ăn một lượng lớn tôm, cá sống.

Cách giữ Vitamin B1 trong thức ăn như thế nào?

Vitamin B1 có nhiều trong cám gạo do vậy không nên xay xát gạo quá kỹ, vì các vitamin nhóm B nói chung và vitamin B1 nói riêng đều có nhiều ở lớp vỏ ngoài ngay sát hạt gạo. Cứ 100g gạo tẻ giã có 0,12mg B1; 100g gạo tẻ máy vừa phải có 0,1mg B1 và nếu là gạo xay xát kỹ cho thật trắng chỉ còn 0,02mg B1. Vì vậy, cần chú ý “tiết kiệm” B1 trong quá trình chế biến.

Để hạn chế hao hụt B1, khi nấu cơm cũng cần lưu ý: Không nên vo gạo quá kỹ trước khi nấu cơm làm mất lớp cám gạo chứa nhiều B1; chỉ cho nước vừa đủ, không cho nhiều để phải chắt bỏ nước cơm làm mất B1 (có thể mất tới 60%); đun nước sôi mới cho gạo vào nấu, không cho gạo vào khi nước còn nguội, vì khi gặp nước nóng đột ngột, lớp vỏ ngoài hạt gạo chín mau tạo thành một lớp keo giữ B1 không bị hòa tan ra nước và bị phân hủy.

Nếu gạo đã bị xay xát kỹ hoặc cần phải vo kỹ do để lâu bị hôi thì có thể làm giàu vitamin B1 cho gạo bằng cách lấy một ít cám gạo tốt cho vào túi vải buộc chặt lại rồi thả vào nồi nước cơm, khi cơm cạn lấy túi cám bỏ ra. Như vậy B1 trong cám được hòa tan trong nước cơm và đã bổ sung B1 cho nồi cơm mà không ảnh hưởng tới khẩu vị.

Việc thiếu hụt vitamin B1 còn do bữa ăn chủ yếu là cơm và khoai củ, ăn đơn điệu, thiếu các thực phẩm giàu vitamin B1 như thịt (100g thịt lợn có 0,53mg vitamin B1, 100g thịt bò có 0,2mg vitamin B1, 100g thịt gà có 0,15mg vitamin B1); cá, tôm và thủy sản (100g lươn có 0,15mg B1, 100g cá thu có 0,07mg B1); trứng (100g lòng đỏ trứng gà có 0,32mg B1, 100g trứng vịt có 0,54mg vitamin B1); đậu đỗ (100g đỗ xanh hạt có 0,72mg vitamin B1).

Với những thông tin về nhu cầu dinh dưỡng cũng như cách giữ lại vitamin B1 trong thức ăn mà baodinhduong.vn vừa chia sẽ. Hi vọng các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé. Chúc các bạn thành công.

Từ khóa:

Ngày 05/07 năm 2020 | Khỏe | Tag: . . . .