Vitamin D là gì, có trong thực phẩm nào?

Ngày 09/10 năm 2018 | Vitamin | Tag: .

Vitamin D là một loại vitamin tan trong dầu, chất béo chức năng tăng cường khả năng hấp thụ Canxi và Photphat cho cơ thể, có nhiều trong: cá các loại, trứng, sữa, gan động vật, ngũ cốc có vỏ cứng và các thực phẩm bên dưới. Vitamin D là gì? Vitamin D là một nhóm các Secosteroid tan được trong chất béo, có chức năng làm tăng cường khả năng hấp thụ Canxi và Photphat ở đường ruột. Ở người,...

    Bài viết cùng chủ đề

Vitamin D là một loại vitamin tan trong dầu, chất béo chức năng tăng cường khả năng hấp thụ Canxi và Photphat cho cơ thể, có nhiều trong: cá các loại, trứng, sữa, gan động vật, ngũ cốc có vỏ cứng và các thực phẩm bên dưới.

Vitamin D là gì?

Vitamin D là một nhóm các Secosteroid tan được trong chất béo, có chức năng làm tăng cường khả năng hấp thụ Canxi và Photphat ở đường ruột. Ở người, các hợp chất quan trọng nhất trong nhóm này là Vitamin D3 hay còn được gọi là Cholecalciferol và vitamin D2 (ergocalciferol).

vitamin d 0

Cholecalciferol và ergocalciferol có thể đưa vào cơ thể qua việc ăn uống và các biện pháp bổ sung. Cơ thể cũng có thể tổng hợp Vitamin D (đặc biệt là Cholecalciferol) ở da, từ Cholesterol, khi da được tiếp xúc đủ với ánh nắng mặt trời (vì thế nó còn được mệnh danh là “Vitamin ánh nắng”).

Cơ thể cần bao nhiêu Vitamin D mỗi ngày?

Một người trưởng thành khỏe mạnh ở độ tuổi từ 19-50 cần 200 IU vitamin D mỗi ngày. Người lớn tuổi cần tới một lượng vitamin D cao hơn để bảo vệ xương thêm vững chắc. Những người thuộc độ tuổi từ 51-70 cần 400 IU trong khi những người thuộc độ tuổi trên 70 cần 600 IU vitamin D.

10 thực phẩm giàu vitamin D nhất có sẳn trong tự nhiên

Cá giàu vitamin D nhất

  • Cá: Cá là một trong những nguồn cung cấp tốt nhất vitamin D. Hãy đọc về các loại cá và liều lượng có chứa bên trong chúng:
  • Cá hồi: Cá hồi có nhiều lượng vitamin D hơn so với bất kỳ loại thực phẩm nào. Cá hồi có hơn 1.400 IU vitamin D, hơn gấp đôi so với hầu hết nhu cầu của mọi người trong một ngày
  • Cá ngừ: Một phần nhỏ cá ngừ có một lượng vitamin D tốt cho sức khoẻ. Bluefin (khoảng 3 ounces tươi sống) có nhiều nhất 193 IU, với vây vàng (khoảng 3 ounces tươi sống) chỉ có 59 IU. Tuy nhiên, cùng một lượng cá ngừ trắng đóng hộp trong nước có chứa 154 IU vitamin D.

Lòng đỏ trứng giàu vitamin D

Trứng là một cách thuận tiện để nhận được vitamin D. Chúng được sử dụng phổ biến trong nấu ăn sáng, trưa, tối và món tráng miệng. Vì lượng vitamin D trong một quả trứng chủ yếu có trong lòng đỏ nên điều quan trọng là phải sử dụng toàn bộ quả trứng chứ không chỉ là lòng trắng. Một lòng đỏ sẽ cung cấp cho bạn khoảng 40 IU, nhưng đừng cố gắng để nhận được vitamin D cần thiết hàng ngày chỉ từ những quả trứng. Một quả trứng chứa khoảng 200mg cholesterol, và Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo chỉ tiêu thụ không quá 300mg một ngày để có trái tim khoẻ mạnh.

Nấm các loại

Nấm sản xuất một cách tự nhiên vitamin D sau khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Phơi nấm ít nhất là 5’ dưới ánh sáng tia cực tím có thể sản xuất một số lượng đáng kể vitamin D. Điều này cho thấy rõ rằng quá trình này có thể cung cấp một nguồn thực vật độc đáo quan trọng chứa nhiều vitamin D cho người ăn chay, những người không uống sữa. Tất cả các loại nấm chứa vitamin D có gần 400 IU vitamin D mỗi phần sử dụng.

Sữa đậu nành

Thường thì sữa đậu nành không củng cố thêm vào lượng vitamin được bổ sung, dù vẫn chứa 119 IU vitamin D mỗi cốc sử dụng. Sữa đậu nành bổ sung canxi, vitamin A và D bao gồm 100 IU vitamin D.

Các loại ngũ cốc có vỏ cứng

Khi bạn không muốn nấu ăn trứng hoặc cá hồi, bạn có thể tìm kiếm các loại ngũ cốc tăng cường trong các cửa hàng tạp hóa. Ngũ cốc chứa đủ lượng vitamin D cần thiết nhưng hãy tránh ngũ cốc có đường.

Pho mát

Pho mát Swizz và ricotta chứa cả lượng vitamin C và D dồi dào. Vitamin C và D là những nhân tố cần thiết giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh và trẻ trung hơn. 1 lát pho mát Swizz có thể cung cấp cho bạn 6 IU vitamin D. ½ cốc pho mát ricotta có chứa 12UI vitamin D. Mặt khác, 28,35g pho mát dê cung cấp 6 IU vitamin D. Hãy thêm một lát pho mát cho món bánh sandwich hay bánh burger của bạn hoặc rắc một ít pho mát cắt nhỏ lên mì ống hay pizza để biến những món ăn trở nên giàu dinh dưỡng hơn. Trong khi nấu ăn, bạn có thể bổ sung pho mát vào mì ống thay thế cho lúa mì và thêm nhiều rau tươi và thảo mộc để tăng cường dinh dưỡng.

Yến mạch

Hầu hết các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch đều có thể bổ sung thêm vitamin D. Cùng với vitamin D, yến mạch còn cung cấp các vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Một gói bột yến mạch cung cấp 154 IU vitamin D, lên tới 26% giá trị hàng ngày. Bạn hãy chú ý kiểm tra nhãn dinh dưỡng trước khi mua bột yến mạch đóng gói.

Gan động vật

Gan bò chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác. Gan bò chứa khá ít calo và chất béo so với các loại thịt đỏ. Gan bò cũng có thể giúp bạn có được hàm lượng vitamin D cần thiết mỗi ngày. 100 gam gan bò cung cấp 50 IU vitamin D. Gan bò cung cấp các chất dinh dưỡng khác như tiamin, sắt và protein.

Nên dùng vitamin D như thế nào?

Bạn nên dùng vitamin D theo chỉ dẫn trên nhãn, hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bạn nên nuốt thuốc viên nang hoặc viên nén trong trường hợp sử dụng thuốc dạng viên. Không dùng nhiều hoặc ít hơn so với liều khuyến cáo của vitamin D. Bạn có thể hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình sử dụng vitamin D.

từ khóa

  • vitamin d có tác dụng gì
  • vitamin d có tác dụng gì với trẻ sơ sinh
  • cho trẻ sơ sinh uống vitamin d vào lúc nào
  • vitamin d cho trẻ sơ sinh loại nào tốt

    Bài viết cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm